3 nguyên tắc thực hiện phân cấp, phân quyền trong tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Nội dung này được nêu tại Kết luận 155-KL/TW năm 2025 của Ban Bí thư về một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính từ nay đến ngày 30/6/2025.

Theo đó, tại Kết luận 155-KL/TW, Ban Bí thư giao Đảng uỷ Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo việc hoàn thiện thể chế, tổ chức thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền trong tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp theo các nguyên tắc sau:

(1) Trung ương giữ vai trò quản lý vĩ mô, tập trung vào công tác xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Việc phân cấp, phân quyền cần thực hiện đủ mạnh, đủ rõ, hợp lý, chuyển giao nhiệm vụ từ Trung ương về địa phương theo nguyên tắc: “địa phương quyết định, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

(2) Phân định rõ thẩm quyền giữa UBND và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã để phát huy vai trò người đứng đầu, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, gửi xin ý kiến tràn lan.

(3) Rà soát, thực hiện phân cấp giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan theo hướng đồng bộ, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng lấn nhiệm vụ.

nguyên tắc thực hiện phân cấp, phân quyền khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Nguyên tắc thực hiện phân cấp, phân quyền trong tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Kết luận 155 cũng giao nhiệm vụ:

– Đảng uỷ Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ khẩn trương thực hiện phân bổ ngân sách, ban hành chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã, hướng dẫn chi trả chế độ cho người nghỉ việc do sắp xếp;

– Đảng uỷ Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức thực hiện số hoá tài liệu của cơ quan, đơn vị, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài liệu;

– Các đảng uỷ bộ, cơ quan ngang bộ và người đứng đầu chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, tham mưu ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện phân cấp, phân quyền trước ngày 25/6/2025, có quy định chuyển tiếp rõ ràng, đảm bảo không có khoảng trống, không gián đoạn công việc.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *