
Theo Chỉ thị 24/CT-TTg, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục giao dịch dân sự, thương mại và các hoạt động khác trong đời sống xã hội không yêu cầu công dân nộp, xuất trình bản chính hoặc bản sao các giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp trên VNelD khi công dân đã xuất trình thông tin tương ứng từ VNelD.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cần:
– Phối hợp với Bộ Công an để rà soát, đánh giá và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 324 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên VNelD, thay thế giấy tờ vật lý. Đồng thời, đơn giản hóa 196 thủ tục hành chính có nguồn dữ liệu đang khai thác từ các bộ, ngành. Công việc này cần hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
– Sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản pháp luật quy định việc cấp 31 loại giấy tờ thiết yếu của cá nhân và 08 loại giấy tờ thiết yếu của tổ chức, doanh nghiệp qua ứng dụng VNelD. Chỉ cấp giấy tờ vật lý khi công dân có yêu cầu và bỏ các khoản phí liên quan đến việc sản xuất, in, cấp giấy tờ vật lý. Thời hạn hoàn thành là tháng 9 năm 2025.
– Nghiên cứu phương án và lộ trình tích hợp 578 loại giấy tờ lên VNelD, bao gồm 188 của cá nhân và 390 của tổ chức, theo đề xuất của Bộ Công an. Công việc này cần hoàn thành trong tháng 11 năm 2025.
– Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình các loại giấy tờ đã có thông tin tích hợp trên VNelD hoặc trong các cơ sở dữ liệu đã kết nối, chia sẻ khi thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền để cá nhân, tổ chức chủ động kiểm tra, đồng bộ, tích hợp giấy tờ vào tài khoản VNelD để sử dụng khi thực hiện các giao dịch. Thời hạn hoàn thành là tháng 9 năm 2025.
– Phối hợp với Bộ Công an triển khai giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử cho tổ chức, cá nhân trên ứng dụng VNelD, hoàn thành trong tháng 10/2025.