Khoản 2 Điều 1 Nghị định 253/2025/NĐ-CP bổ sung khoản 6 Điều 15 Nghị định 45/2021/NĐ-CP về thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký Quỹ hợp tác xã địa phương hoạt động theo mô hình hợp tác xã:
1 – Trình tự, cách thức thực hiện
– Người được ủy quyền nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo 3 phương thức: trực tiếp, qua bưu chính hoặc trực tuyến trên Hệ thống thông tin về đăng ký hợp tác xã.
– Hồ sơ hợp lệ phải có đủ giấy tờ, thông tin, số điện thoại, nộp lệ phí theo quy định (trừ trường hợp miễn).
– Trong 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì thông báo sửa đổi, bổ sung; nếu từ chối phải nêu rõ lý do.
– Người nộp có thể đề nghị dừng thủ tục trước khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ quan đăng ký sẽ hủy hồ sơ trong 03 ngày làm việc.

2 – Thành phần hồ sơ (01 bộ)
– Giấy đề nghị đăng ký Quỹ hợp tác xã địa phương.
– Nghị quyết Hội nghị thành lập hoặc Đại hội thành viên về việc thành lập hoặc tổ chức lại Quỹ.
– Điều lệ tổ chức và hoạt động.
– Danh sách thành viên góp vốn.
– Danh sách người đại diện theo pháp luật.
3 – Lệ phí, mẫu biểu và thay đổi nội dung đăng ký
– Thanh toán lệ phí: thực hiện theo quy định tại Điều 22 Nghị định 92/2024/NĐ-CP và các văn bản liên quan.
– Mẫu biểu đăng ký: ban hành tại Phụ lục I kèm theo Nghị định 253/2025/NĐ-CP.
– Trường hợp thay đổi nội dung Giấy chứng nhận: nộp lại hồ sơ theo thủ tục cấp mới, kèm giấy đề nghị thay đổi và nghị quyết/biên bản họp Đại hội thành viên.