Theo Điều 1 Quyết định 2936/QĐ-BGDĐT mục đích của hoạt động giáo dục kỹ năng nhằm:
– Phát triển toàn diện người học
Hướng dẫn đặt mục tiêu giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện, phát huy năng lực và khả năng sáng tạo, phù hợp định hướng đổi mới giáo dục.
– Nâng cao hiệu quả chương trình giáo dục
Hoạt động kỹ năng phải thiết thực, góp phần triển khai chương trình giáo dục theo hướng nâng cao năng lực, cải thiện chất lượng giáo dục toàn diện.
– Trang bị kỹ năng cần thiết cho cuộc sống
Học sinh, sinh viên được hỗ trợ rèn luyện các kỹ năng phục vụ học tập, sinh hoạt hằng ngày và xử lý tình huống trong đời sống.

Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng ban hành kèm Quyết định 2936/QĐ-BGDĐT nêu như sau:
1 – Xây dựng kế hoạch tổ chức
Kế hoạch phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt và bao gồm:
- Mục đích hoạt động: bám sát mục tiêu của Hướng dẫn và mục tiêu triển khai tại địa phương, cơ sở giáo dục.
- Nội dung – tiến độ – kết quả: xác định rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian thực hiện và kết quả dự kiến.
- Tổ chức thực hiện: phân công đầu mối, bố trí nguồn lực, cách thức triển khai.
2 – Xây dựng nội dung hoạt động
- Phù hợp với nhận thức, trình độ, tâm sinh lý, lứa tuổi của người học ở từng cấp học.
- Không làm thay đổi khung thời gian năm học.
- Thích ứng với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
- Tăng cường ứng dụng kỹ năng số, tài liệu số trong tổ chức hoạt động.
3 – Triển khai thực hiện
Cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm:
- Chỉ đạo, phê duyệt nội dung cụ thể;
- Đôn đốc, kiểm tra tiến độ và kết quả thực hiện;
- Báo cáo cấp trên và đề xuất tháo gỡ khó khăn nếu có.
