Theo Kế hoạch ban hành kèm Quyết định số 3237/QĐ-BGDĐT, mục đích chính là làm căn cứ để Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao; đồng thời yêu cầu việc triển khai phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả, huy động sự tham gia của các đơn vị liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ vai trò chủ trì trong việc:
– Rà soát, xây dựng và ban hành các văn bản, tài liệu nghiệp vụ phục vụ công tác phổ cập; tổ chức tập huấn cho cán bộ cốt cán tại các địa phương;
– Chỉ đạo xây dựng quy hoạch và sắp xếp mạng lưới trường, lớp mầm non;
– Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi;
– Bảo đảm chính sách đối với trẻ em và đội ngũ giáo viên.
Đồng thời, Bộ hướng dẫn các địa phương đào tạo, tuyển dụng đủ giáo viên để đáp ứng yêu cầu thực hiện phổ cập.
Kế hoạch cũng nêu rõ việc phối hợp với Bộ Tài chính hằng năm để tham mưu bố trí ngân sách thực hiện các chính sách của Nghị định; kiểm tra, hướng dẫn và công nhận các tỉnh đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ điều tra, kiểm tra, đánh giá phổ cập, gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngoài Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan được đề nghị phối hợp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình nhằm tham mưu cho Chính phủ các giải pháp thực hiện phổ cập và chỉ đạo, giám sát việc triển khai tại địa phương.
Kế hoạch đề ra giai đoạn triển khai từ năm 2025 đến 2030, bao gồm các nhiệm vụ về xây dựng kế hoạch, tập huấn, truyền thông, kiểm tra – đánh giá, sơ kết và tổng kết, tạo nền tảng để đạt mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi theo Nghị định 277/2025/NĐ-CP.
