Biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp được nêu tại Điều 10 Nghị quyết 57/2025/NQ-HĐND
1 – Phát triển hạ tầng giao thông và giao thông công cộng
Hà Nội ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông phục vụ chuyển đổi phương tiện và mở rộng hệ thống vận tải hành khách công cộng. Thành phố sẽ khuyến khích sử dụng các loại phương tiện không phát sinh khí thải, đồng thời rà soát các khu vực đủ điều kiện phát triển không gian đi bộ, đi xe đạp, đặc biệt tại khu danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn và khu du lịch.
Bên cạnh đó, hệ thống xe đạp công cộng, các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển kết nối giữa giao thông công cộng và phương tiện cá nhân sẽ được bố trí hợp lý. Thành phố cũng đầu tư trạm tiếp năng lượng sạch, hạ tầng thu gom và xử lý pin xe điện sau thải bỏ, bảo đảm yêu cầu an toàn phòng cháy, chữa cháy.

2 – Phương tiện được phép lưu thông trong vùng phát thải thấp
Các phương tiện không phát sinh khí thải, xe sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, phương tiện ưu tiên và phương tiện có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được phép hoạt động trong vùng phát thải thấp theo quy định pháp luật.
3 – Hạn chế và cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Đxe sử dụng nhiên liệu hóa thạch có các các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt:
- Không đầu tư mới, hạn chế đăng ký mới phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt với phương tiện thuộc cơ quan, tổ chức.
- Cấm lưu thông xe tải trên 3.500 kg dùng nhiên liệu hóa thạch trong vùng phát thải thấp.
- Cấm hoàn toàn xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng dầu tham gia kinh doanh vận tải qua nền tảng công nghệ.
- Xe mô tô, xe gắn máy còn lại chỉ được lưu thông ngoài khung giờ cấm và phải đáp ứng quy chuẩn khí thải theo lộ trình.
- Ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch không đạt mức khí thải 4 theo QCVN 85:2025/BNNMT bị cấm lưu thông theo khung giờ quy định.
4 – Giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ chuyển đổi
– Nghị quyết quy định đồng bộ các giải pháp hỗ trợ và giám sát thực hiện vùng phát thải thấp. Thành phố sẽ ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, thiết lập hệ thống giám sát khí thải, giao thông và chất lượng không khí, ứng dụng AI, camera, QR, ETC, kết nối dữ liệu với cơ quan đăng kiểm, thuế và công an.
Song song đó là tăng cường tuần tra, xử phạt vi phạm hành chính, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, và xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể trong Đề án vùng phát thải thấp trình HĐND Thành phố thông qua, bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế từng địa phương.
