Bộ GDĐT góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT trong cơ sở giáo dục

Công văn 7248/BGDĐT-GDPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục ban hành ngày 10/11/2025.

Theo Công văn 7248/BGDĐT-GDPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã nghiên cứu, dự thảo nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ áp dụng cho học sinh tiểu học, THCS và THPT. 

Bộ GDĐT đặt ra 03 nhóm mục tiêu chính của chương trình giáo dục ATGT

• Triển khai đầy đủ các nhiệm vụ tại Nghị định 151/2024/NĐ-CP

Các cơ sở giáo dục phải tổ chức giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đúng quy định và nhiệm vụ được giao.

• Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật ATGT

Tăng cường hiểu biết pháp luật, hình thành văn hóa giao thông đúng mực cho học sinh và phụ huynh; thúc đẩy thay đổi tích cực trong hành vi khi tham gia giao thông.

• Cụ thể hóa yêu cầu tại Điều 149 Nghị định 151/2024/NĐ-CP

Xây dựng nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp từng cấp học: tiểu học – THCS – THPT.

Bộ GDĐT góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT trong cơ sở giáo dục
Bộ GDĐT góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT trong cơ sở giáo dục (Ảnh minh họa)

* Về nội dung và hình thức tổ chức giáo dục ATGT trong cơ sở giáo dục

window.googletag=window.googletag||{cmd:[]};googletag.cmd.push(function(){googletag.defineSlot(‘/21622890900,89928475/VN_luatvietnam.vn_pc_article_mid1_300x250//336×280′,[[336,280],[300,250]],’aa_pc_article_mid1’).addService(googletag.pubads());googletag.enableServices();googletag.display(‘aa_pc_article_mid1’);});

1 – Đối với cấp tiểu học

Căn cứ nội dung dự thảo theo Công văn 7248/BGDĐT-GDPT.

– Học sinh được giáo dục các kiến thức cơ bản, gần gũi:

  • Hiệu lệnh điều khiển giao thông.

  • Các quy tắc giao thông đơn giản, thường gặp.

  • Kỹ năng đội mũ bảo hiểm.

  • Kỹ năng phòng tránh tai nạn, đi bộ an toàn.

  • Các kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông.

– Hình thức tổ chức:

Xây dựng chương trình giáo dục thể hợp tục học, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự ATGT phù hợp với lứa tuổi.

2 – Đối với cấp trung học cơ sở (THCS)

– Nội dung tập trung vào kiến thức sâu hơn so với tiểu học:

  • Quy tắc giao thông đường bộ.

  • Chấp hành hệ thống biển báo đường bộ.

  • Kỹ năng đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn.

  • Điều khiển xe đạp an toàn.

  • An toàn khi tham gia giao thông bằng xe cơ giới.

– Hình thức tổ chức:

Tiếp tục áp dụng chương trình giáo dục thể hợp tục học, lồng ghép kiến thức pháp luật về ATGT theo nội dung Bộ GDĐT dự thảo.

3 – Đối với cấp trung học phổ thông (THPT)

– Học sinh THPT được giáo dục kiến thức đầy đủ và chuyên sâu hơn:

  • Quy tắc giao thông đường bộ theo quy định pháp luật.

  • Hệ thống báo hiệu đường bộ.

  • Tốc độ và khoảng cách an toàn khi điều khiển phương tiện cơ giới.

  • Kỹ năng dự đoán – phòng tránh nguy hiểm.

  • Cách điều khiển xe gắn máy an toàn.

– Hình thức tổ chức:

Xây dựng riêng Chương trình giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cấp THPT, thực hiện như một môn học giáo dục kiến thức pháp luật.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *