Theo định hướng tại Kết luận 160-KL/TW, việc xây dựng chính quyền địa phương hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân đòi hỏi chuyển giao mạnh mẽ 1065 nhiệm vụ và thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã. Đặt ra yêu cầu cấp thiết về bố trí đội ngũ lãnh đạo đủ năng lực tại cấp xã để đảm đương khối lượng công việc lớn và yêu cầu quản trị mới.

Theo đó, tại Công văn 3308/BNV-CCVC, Bộ Nội vụ hướng dẫn yêu cầu đối với việc bố trí nhân sự tại UBND cấp xã mới
Thứ nhất, cán bộ được bố trí phải:
– Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn cụ thể của địa phương.
– Được lựa chọn dựa trên các tiêu chí minh bạch, bảo đảm chất lượng, phẩm chất và uy tín.
Thứ hai, ưu tiên lựa chọn cán bộ:
– Có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm trong quản lý nhà nước;
– Có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phục vụ lợi ích chung;
– Đặc biệt chú trọng vị trí Chủ tịch UBND cấp xã, vì đây là vị trí then chốt trong điều hành và thực hiện nhiệm vụ khi cấp xã mới gánh vác thêm nhiều trách nhiệm sau khi bỏ cấp huyện.
Thứ ba, rà soát lại phương án nhân sự:
Nếu phát hiện cán bộ, công chức dự kiến bố trí chưa đáp ứng yêu cầu, cần có phương án điều động, tăng cường cán bộ từ cấp tỉnh về cấp xã để đảm bảo hiệu quả quản lý, điều hành.
Bộ Nội vụ đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo sát sao, triển khai kịp thời để bảo đảm bộ máy cấp xã mới hoạt động ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.