Tại Công văn 8239/BNV-VP, Bộ Nội vụ hướng dẫn các địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lao động và an toàn vệ sinh lao động như sau:
1 – Về khiếu nại và giải quyết khiếu nại
Theo khoản 10 Điều 4 Nghị định 150/2025/NĐ-CP, Giám đốc Sở có nhiệm vụ và quyền hạn kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, khoản 3 Điều 7 của Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định rằng, sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, nếu không còn tổ chức thanh tra, người đứng đầu sẽ giao đơn vị trực thuộc thực hiện chức năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 131 Bộ luật Lao động năm 2019 cũng quy định rằng người bị xử lý kỷ luật lao động, bị tạm đình chỉ công việc hoặc phải bồi thường có quyền khiếu nại với người sử dụng lao động hoặc cơ quan có thẩm quyền. Do đó, người lao động và doanh nghiệp có thể thực hiện quyền khiếu nại hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của Bộ luật Lao động.

2 – Về tố cáo và giải quyết tố cáo
Theo Khoản 1 Điều 41 Luật Tố cáo năm 2018, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nào thì cơ quan đó có trách nhiệm giải quyết. Do đó, việc giải quyết tố cáo về lao động và an toàn vệ sinh lao động cần căn cứ vào quy định này để xác định thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết.
Bộ Nội vụ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động và an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động.