Công chức BHXH được chi bổ sung thu nhập hằng tháng tối đa không quá 60% quỹ tiền lương

Nội dung này nêu tại Thông tư 116/2025/TT-BTC hướng dẫn thực hiện cơ chế tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế… được ban hành và hiệu lực ngày 15/12/2025.

Điều 5 Thông tư 116/2025/TT-BTC quy định về sử dụng quỹ bổ sung thu nhập cho công chức, viên chức cơ quan BHXH như sau:

– Việc sử dụng quỹ bổ sung thu nhập theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 233/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hằng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi bổ sung thu nhập cho công chức, viên chức và người lao động theo quy chế chi tiêu nội bộ nhưng tối đa không quá 60% quỹ tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp (phụ cấp công vụ, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và phụ cấp khác đối với công chức) của tháng trước liền kề.

Công chức BHXH được chi bổ sung thu nhập hằng tháng tối đa không quá 60% quỹ tiền lương
Công chức BHXH được chi bổ sung thu nhập hằng tháng tối đa không quá 60% quỹ tiền lương (Ảnh minh họa)

– Kết thúc năm tài chính, cơ quan bảo hiểm xã hội xác định số kinh phí tiết kiệm chi tổ chức và hoạt động và phần dành trích lập quỹ bổ sung thu nhập theo quy chế chi tiêu nội bộ để thanh toán, chi bổ sung thu nhập cho công chức, viên chức và người lao động theo nguyên tắc:

  • Trường hợp số được trích lập quỹ bổ sung thu nhập của đơn vị theo quy định lớn hơn số đã chi theo quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp tục chi bổ sung thu nhập cho công chức, viên chức và người lao động theo quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 233/2025/NĐ-CP.
  • Trường hợp số được trích lập quỹ bổ sung thu nhập của đơn vị theo quy định nhỏ hơn số đã chi theo quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan bảo hiểm xã hội sử dụng khoản dự phòng chi bổ sung thu nhập theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định số 233/2025/NĐ-CP để bù đắp; nếu còn thiếu thì trừ vào số được trích lập quỹ bổ sung thu nhập của năm sau.

– Sau khi quyết toán năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị thực hiện điều chỉnh quyết toán khoản chi từ quỹ bổ sung thu nhập theo số liệu quyết toán được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền (nếu có chênh lệch).

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *