
Theo Điều 49 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, từ ngày 01/7/2025, dịch vụ công chứng điện tử được triển khai chính thức với các điều kiện cụ thể như sau:
(1) Tài khoản cung cấp dịch vụ công chứng điện tử
Công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, viên chức ngoại giao, Cơ quan đại diện ngoại giao phải có tài khoản được tạo lập trên nền tảng công chứng điện tử. Nền tảng này phải đáp ứng các yêu cầu tại Điều 51 Nghị định 104/2025/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan.
(2) Chữ ký số có dấu thời gian
– Chữ ký số dùng trong công chứng điện tử phải kèm dịch vụ cấp dấu thời gian và do tổ chức cung cấp dịch vụ tin cậy của Việt Nam cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
– Công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng phải đăng ký chữ ký số tại Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động.
(3) Cơ sở vật chất kỹ thuật
Tổ chức hành nghề công chứng phải đảm bảo điều kiện kỹ thuật cần thiết, bao gồm:
- Máy tính;
- Đường truyền mạng;
- Thiết bị điện tử;
- Và các điều kiện hỗ trợ khác cần thiết cho việc cung cấp dịch vụ công chứng điện tử.
(4) Điều kiện đối với Cơ quan đại diện ngoại giao
Việc cung cấp dịch vụ công chứng điện tử tại các Cơ quan đại diện ngoại giao được thực hiện theo điều kiện thực tế của từng cơ quan.
Ngoài ra, Điều 48 của Nghị định này cũng quy định phạm vi giao dịch được áp dụng công chứng điện tử, trong đó:
– Công chứng điện tử trực tiếp được áp dụng đối với tất cả các giao dịch dân sự;
– Công chứng điện tử trực tuyến được áp dụng đối với giao dịch dân sự trừ di chúc và các giao dịch đơn phương;