Thí điểm đưa AI vào chương trình học từ lớp 1

Là nội dung nêu tại Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông được ban hành ngày 15/12/2025.

Theo Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông ban hành kèm Quyết định 3439/QĐ-BGDĐT mục tiêu giáo dục AI đối với cấp tiểu học như sau:

Khung nội dung giáo dục AI cấp tiểu học hướng đến giúp học sinh bước đầu làm quen với công nghệ AI, hình thành nhận thức cơ bản và năng lực ban đầu về AI, đồng thời chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học AI ở cấp trung học cơ sở, cụ thể là:

– Giúp học sinh bước đầu làm quen, biết được rằng công nghệ AI do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống, bước đầu hình thành tư duy lấy con người làm trung tâm khi quan sát và sử dụng các công cụ AI trong đời sống hàng ngày.

– Giúp học sinh hình thành ý thức đạo đức và an toàn khi sử dụng AI: bảo vệ dữ liệu cá nhân, tôn trọng bản quyền, có hành vi đúng mực khi sử dụng thiết bị thông minh và Internet.

– Giúp học sinh bước đầu nhận biết và sử dụng được một số công cụ AI đơn giản (như nhận diện hình ảnh, giọng nói, trợ lý ảo) phục vụ học tập và vui chơi; biết mô tả một quy trình hoạt động bằng các bước có thứ tự.

– Giúp học sinh phát triển hứng thú và tư duy sáng tạo, bước đầu làm quen với tư duy thiết kế và điều khiển đơn giản các mô hình hoặc sản phẩm có ứng dụng AI.

Nội dung giáo dục AI ở các lớp được xây dựng xuyên suốt theo bổn mạch nội dung chính tương ứng với bốn năng lực đặc thù.

Thí điểm đưa AI vào chương trình học từ lớp 1
Thí điểm đưa AI vào chương trình học từ lớp 1 (Ảnh minh họa)

Cụ thể, nội dung giáo dục AI ở chương trình lớp 1 cụ thể như sau:

window.googletag=window.googletag||{cmd:[]};googletag.cmd.push(function(){googletag.defineSlot(‘/21622890900,89928475/VN_luatvietnam.vn_pc_article_mid1_300x250//336×280′,[[336,280],[300,250]],’aa_pc_article_mid1’).addService(googletag.pubads());googletag.enableServices();googletag.display(‘aa_pc_article_mid1’);});

Chủ đề

Lớp 1

A. Tư duy lấy con người làm trung tâm

– Con người có cảm xúc, AI thì không

– AI thể hiện cảm xúc do con người lập trình

– Ý nghĩa cảm xúc mà AI thể hiện

– Nhận diện AI trong cuộc sống

B. Đạo đức AI

– Việc làm tốt và việc làm xấu

– Máy thông minh làm việc tốt

C. Các kĩ thuật và ứng dụng AI

– Nhận biết AI và ứng dụng AI

– Chức năng và công cụ AI

D. Thiết kế hệ thống AI

– Máy thông minh học từ ví dụ

– Nhiều loại máy thông minh

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *