Trước 01/01/2029, hoàn thành chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng

Quy định này được nêu tại Nghị định 104/2025/NĐ-CP về biện pháp thi hành Luật Công chứng, ban hành ngày 15/5/2025.

Điều 15 Nghị định 104/2025/NĐ-CP đã nêu rõ lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng.

Theo đó, căn cứ mức tự chủ tài chính của Phòng công chứng, lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng tại các địa phương được thực hiện như sau:

(1) Chậm nhất là ngày 31/12/2026 đối với các Phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư;

(2) Chậm nhất là ngày 31/12/2027 đối với các Phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên.

(3) Chậm nhất là ngày 31/12/2028 đối với các Phòng công chứng không thuộc (1), (2) nêu trên.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định của Luật Công chứng, Nghị định 104/2025, pháp luật về tổ chức, sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập và tình hình thực tế tại địa phương để quyết định việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng của địa phương phù hợp với lộ trình trên.

Trước 01/01/2029, hoàn thành chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng
Trước 01/01/2029, hoàn thành chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng (Ảnh minh họa)

Điều 16, Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định về việc đăng báo thông tin về việc thành lập, chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng như sau:

window.googletag=window.googletag||{cmd:[]};googletag.cmd.push(function(){googletag.defineSlot(‘/21622890900,89928475/VN_luatvietnam.vn_pc_article_mid1_300x250//336×280′,[[336,280],[300,250]],’aa_pc_article_mid1’).addService(googletag.pubads());googletag.enableServices();googletag.display(‘aa_pc_article_mid1’);});

Trường hợp thành lập Phòng công chứng

Trường hợp thay đổi, chuyển đổi, giải thể

Thời hạn: Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập.

– Trách nhiệm: Sở Tư pháp thực hiện đăng báo.

– Hình thức đăng: Báo trung ương hoặc báo địa phương nơi đặt trụ sở Phòng công chứng.

– Tần suất: 03 số báo liên tiếp.

– Nội dung đăng:

  • Tên Phòng công chứng
  • Địa chỉ trụ sở
  • Số, ngày, tháng, năm quyết định thành lập
  • Ngày bắt đầu hoạt động

– Thời hạn: Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày UBND cấp tỉnh ra quyết định:

  • Thay đổi tên hoặc địa chỉ trụ sở,
  • Chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng,
  • Giải thể Phòng công chứng.

– Trách nhiệm: Sở Tư pháp thực hiện đăng báo.

– Hình thức đăng: Báo trung ương hoặc báo địa phương nơi đặt trụ sở Phòng công chứng.

–  Tần suất: 03 số báo liên tiếp.

– Nội dung đăng: Nêu rõ nội dung thay đổi, chuyển đổi hoặc giải thể.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *